Chuyên viên nhà hàng (Restaurantfachmann/-frau)

Công việc của bạn

Sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu của mỗi một người làm dịch vụ nhà hàng chuyên nghiệp. Do đó, nụ cười trên môi là phần không thể thiếu luôn phải hiện diện mỗi khi bạn tiếp xúc với khách hàng. Ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng – ngay từ lời chào ban đầu bạn đã có thể truyền đạt cho họ rằng họ sẽ cảm thấy hài lòng và thoải mái với sự phục vụ của bạn. Điều đó sẽ được thể hiện rõ hơn qua tiền tip họ để lại. Bạn sẽ đưa khách đến chỗ ngồi mà họ cảm thấy hài lòng và đưa cho thực khách thực đơn. Khi thực khách chưa đưa ra được quyết định về món ăn bạn có thể đưa ra một vài đề xuất. Bạn có thể hỏi để biết rõ hơn về sở thích cả nhân của họ để đưa ra một đề xuất thích hợp về món ăn. Bạn cần có sự hiểu biết rõ ràng về thực đơn chính cũng như những thực đơn đặc biệt theo ngày của đầu bếp. Về cơ bản, bạn là cầu nối giữa đầu bếp và thực khách. Và bạn cũng là người truyền đạt những lời khen cũng như chê cho nhà bếp.

Với tư cách là một Sommerlier, bạn có sự hiểu biết rất tốt về các loại rượu và có thể đưa ra lời giới thiệu về từng loại rượu phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Khi khách hàng lựa chọn xong món ăn, bạn sẽ chuyển tiếp vào bếp để đầu bếp chế biến và tự pha chế đồ uống cho khách.

Tiếp nhận thực đơn tại quầy bar, trong sảnh hoặc ngoài sảnh:

Môi trường làm việc của nhân viên nhà hàng rất đa dạng. Tại một nhà hàng bình thường, bạn sẽ phục vụ các món ăn mà thực khách đặt. Ngoài ra, bạn có thể làm việc tại một quầy bar, nơi bạn có thể pha chế những đồ uống như cocktail. Để làm được công việc này, bạn cần có thêm một chứng chỉ về pha chế. Bạn cũng có thể chuẩn bị và làm một vài món ăn đơn giản. Thông thường bạn sẽ chỉ phụ trách phục vụ những món ăn đã được đầu bếp nấu xong cho thực khách.

Đôi khi việc phục vụ đồ ăn cũng không đơn giản – chẳng hạn như khi bạn phải phục vụ và đưa món ăn cùng lúc lên cho 25 thực khách hoặc khi bạn phải cắt thịt cho thực khách tại bàn hoặc chuẩn bị đồ tráng miệng tại bàn. Ngoài ra bạn còn phải học cách bưng bê một khay với nhiều loại đồ uống hoặc nhiều đĩa đồ ăn. Thử tưởng tượng bạn sẽ phải bê một khay đầy ly rượu vang ở một buổi tiệc cưới và bị vấp. Những việc đó dĩ nhiên không nên xảy ra, nhưng kể cả khi nó xảy ra thì cũng không phải là việc quá kinh khủng. Khi đó, bạn cần phải giữ được sự bình tĩnh, lịch sự và dọn dẹp cẩn thận – khi đó, thực khách sẽ bỏ qua cho lỗi của bạn.

Tại lễ kỉ niệm, bạn sẽ không chỉ làm công việc phục vụ mà còn phải tham gia vào việc lập kế hoạch cho sự kiện, bạn sẽ lên những quy trình dịch vụ, tính toán chi phí và ghi lại kết quả.

Nếu làm việc trong khách sạn, đôi khi bạn sẽ phải chịu trách nhiệm cho các dịch vụ của cả một tầng, ví dụ như phục vụ đồ ăn sáng hoặc những dịch vụ khác đến phòng cho khách.

Nội dung đào tạo:

Thời gian đào tạo được chia thành thời gian học lý thuyết ở trường và thời gian học thực hành ở nhà hàng. Các địa điểm đào tạo được liên kết với nhau theo chủ đề.

  • Nội dung đào tạo ở trường

Tại trường dạy nghề, bạn sẽ tìm hiểu những điều cơ bản về việc tổ chức nhà hàng. Chẳng hạn như bạn sẽ được học những công việc có trong nhà hàng, ai sẽ phải hoàn thành những công việc đó, những nền tảng và nguyên tắc kinh tế nào được áp dụng, chiến lược tiếp thị, phương pháp tư vấn và cách thức làm việc trong nhà bếp, ở bộ phận phục vụ cũng như trong kho thực phẩm. Các môn toán và kinh tế, tiếng Đức và tiếng Anh sẽ đóng vai trò rất lớn trong việc tiếp cận khách hàng trong và ngoài nước.

  • Nội dung đào tạo tại nhà hàng

Tại nhà hàng, bạn sẽ được đào tạo để giao tiếp với khách hàng từ rất sớm. Bạn sẽ được học cả cách cư xử như một người chủ nhà. Có thể bạn đã từng làm việc trong nhà hàng và khách sạn và không xa lạ với điều đó. Phần quan trọng nhất của một nhân viên nhà hàng là sự thân thiện, niềm nở – phần còn lại đến sẽ rất tự nhiên và với sự giúp đỡ của những quy tắc về hành vi và dịch vụ. Ví dụ “Quy tắc ngón tay cái” là một trong số đó. Một phần quan trọng khác của chương trình học nghề là tổ chức văn phòng. Nó không hoạt động nếu không có quan liêu. Công việc phải được tổ chức, sắp xếp tốt, nhân viên phải được phân chia hợp lý, lập kế hoạch cho các sự kiện cũng như tạo hoá đơn và đặt món ở bếp. Bạn cũng có thể tham gia vào các biện pháp xúc tiến bán hàng.

Sự đặc biệt:

Bạn sẽ hoàn thành việc học nghề như một nhân viên nhà hàng một phần ở trường dạy nghề và một phần ở nhà hàng của bạn. Nó được gọi là hệ đào tạo nghề kép. Ngoài ra thì nó còn được dạy theo cách chỉ đào tạo tại trường.

Điều kiện tiên quyết:

Bạn có thể:

  • Vẫn lịch sự và thân thiện trong những tình huống khó xử?
  • Khéo léo trong việc bê đĩa khay, đĩa và ly?
  • Tính nhẩm?
  • Biển hiện bản thân tốt?
  • Sẵn sàng làm việc ban đêm, vào cuối tuần và cả ngày lễ?
  • Đứng trong suốt cả thời gian làm việc?

Bạn có

  • Một trí nhớ tốt để nhớ những khách hàng mình từng phục vụ?
  • Giỏi những ngoại ngữ khác?
  • Luôn muốn làm hài lòng những người quan bạn?
  • Có khả năng tổ chức tốt?
  • Khả năng thương mại?
  • Và bạn có ít nhất bằng phổ thông trung học?

Vậy thì còn chần chừ gì nữa mà không học nghề nhân viên nhà hàng  nhỉ?

Tiền lương

Lương trong thời gian học nghề (Lương trước thuế tính theo tháng):

Năm thứ 1: 580-690€

Năm thứ 2: 660-790€

Năm thứ 3: 750-890€

Lương sau thời gian học nghề (Lương trước thuế tính theo tháng):

Lương khi mới vào nghề: 1.500€

Lương khi đã có kinh nghiệm: 2.200€