Nghề khách sạn (Hotelfachmann/-frau)

Nhân viên khách sạn là người đảm bảo cho du khách khi đến nghỉ ngơi tại khách sạn luôn cảm thấy như ở nhà khi ở tại khách sạn và luôn nhận được những thứ họ cần: phòng ốc luôn sạch sẽ, dịch vụ tốt và đồ ăn thức uông tươi ngon.

Công việc của bạn

Nhân viên khách sạn đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng cho khách khi đến với khách sạn. Công việc của họ rất linh hoạt, bởi vì họ có mặt trong mọi lĩnh vực kinh doanh của khách sạn.

Công việc hàng ngày của bạn sẽ được phân chia như sau:

Guest booking a tour at a hotel
Khi bạn làm ca sớm:

Từ 6 giờ sáng, những vị khách đầu tiên sẽ đến phòng ăn sáng và muốn có những lát bánh mỳ tươi ngon, đồ uống nóng cũng như trứng và hoa quả tươi. Vào thời điểm này, bạn đã phải chuẩn bị sẵn tất cả mọi thứ và luôn đảm bảo rằng đồ ăn, thức uống sẽ được bổ sung một cách nhanh chóng. Để chén đĩa bẩn không bị chất chồng, bạn cần dọn chúng một cách nhanh chóng. Và đừng quên nở nụ cười trên môi kể cả vào buổi sáng sớm.

10h30 sáng là lúc hết giờ ăn sáng. Là một nhân viên khách sạn, bạn sẽ dọn đồ buffet cùng các đồng nghiệp khác, và sửa soạn lại bàn cho giờ ăn trưa. Sau giờ nghỉ trưa, bạn sẽ làm việc tại quầy lễ tân. Những khách thuê phòng mới sẽ nhận phòng vào buổi trưa, chiều nên bạn sẽ chào đón họ và giúp họ nhận phòng. Tất nhiên bạn sẽ là người trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng về giao thông, các tuyến đường đi lại, tuyến đường đi xe đạp cũng như các điểm tham quan, danh lam thắng cảnh. Kỹ năng ngoại ngữ của bạn lúc này là rất cần thiết. Bạn cũng sẽ nhận đơn đặt phòng của khách qua điện thoại và E-mail. Chẳng hạn như một khách hàng nữ muốn nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày cưới bằng cách tạo cho chồng một niềm vui bất ngờ và đặt gói “Pure Romance”. Bà ấy muốn có phòng xông hơi cũng như bồn tạo sóng riêng biệt. Thay vì một chai rượu sâm panh, bà ấy mong muốn một chai rượu vang đỏ và thay vì hoa hồng sẽ là thật nhiều nến. Bạn cần kiên nhẫn lắng nghe tất cả những chi tiết mà khách hàng mong muốn và kiểm tra lại từng mục để tránh thiếu sót. Sau cuộc gọi đó có thể lại là một cuộc gọi đến khác. Một khách hàng đang nghỉ tại khách sạn gọi điện từ phòng để thông báo về việc hòi hoa sen bị hỏng, bạn sẽ phải báo cho kỹ thuật viên và đảm bảo với khách rằng nó sẽ được sửa chữa vào buổi chiều. Và chẳng hạn một vị khách nữa cần bạn đặt taxi ra sân bay vào lúc 17h chiều.

Female receptionist working at the front desk
Khi bạn làm ca chiều:

Buổi chiều là lúc ca làm việc của bạn kết thúc. Ngày hôm sau có một sự kiện diễn ra ở sảnh khách sạn và bạn phải chịu trách nhiệm hỗ trợ nhân viên dọn dẹp phòng cũng như hướng dẫn họ. Ngoài ra, lễ kỷ niệm thành lập công ty của một công ty lớn cũng cần được tổ chức chu đáo. Và quản lý khách sạn phụ thuộc vào mọi nhân viên cũng như sẽ dựa trên sáng kiến sáng kiến của từng nhân viên. Các chương trình cần được lên kế hoạch rõ ràng, phòng ốc cần được chuẩn bị sẵn, thực phẩm và đồ uống phải được lựa chọn kĩ càng, sảnh được trang trí sao cho phù hớp với sự kiện. Điều này đồng nghĩa với những công việc quản trị như giao hàng, kho bãi, kế toán, sổ sách cũng như lập kế hoạch nhân sự.

Nội dung đào tạo

Nghề khách sạn là một chương trình đào tạo kép được chia thành thời gian học lý thuyết ở trường và thời gian học thực hành ở khách sạn.

Nội dung đào tạo ở trường

Tại trường dạy nghề, bạn sẽ được giới thiệu và học những điều cơ bản về nhà hàng, khách sạn cũng như kĩ năng quản lý khách sạn. Bạn sẽ học được cả những kỹ năng trong lĩnh vực hành chính như kế toán, sổ sách và kiến thức liên quan đến việc quản lý hàng hoá. Toán cũng đóng một vai trò rất lớn trong công việc của bạn. Tiếng Đức là một môn học thiết yếu vì nó giúp bạn trao đổi thư từ cũng như giao tiếp cá nhân với khách hàng. Khi kết thúc chương trình đào tạo nghề, bạn sẽ thấy kỹ năng giao tiếp đã được cải thiện như thế nào, bạn sẽ tự tin vào khả năng viết đúng chính tả, hay thậm chí chỉ là cách đặt dấu chấm phẩy. Ngoại ngữ cũng được sử dụng rất nhiều trong công việc của bạn, đặc biệt là tiếng Anh; thành thạo những ngoại ngữ khác cũng là một lợi thế rất lớn cho công việc của bạn.

Nội dung đào tạo tại Khách sạn

Thông thường, bạn sẽ hoàn thành phần thực hành trong khoá đào tạo nghề ở một khách sạn. Ở đó có cơ hội được thử và làm việc tại tất cả các lĩnh vực, các phòng ban và từng bước được giao phó những nhiệm vụ khác nhau với độ khó tăng dần theo năm kinh nghiệm. Bạn sẽ được học và tìm hiểu về cách giao tiếp khách hàng qua điện thoại, tại quầy lễ tân và trong dịch vụ. Lịch thiệp và kiên nhẫn là hai yếu tố không thể thiếu trong công việc của một nhân viên khách sạn. Vệ sinh đóng một vai trò quan trọng trong việc phục vụ đồ ăn thức uống cũng như trong việc dọn dẹp phòng khách sạn. Trong quá trình học nghề, bạn cũng sẽ được học những kỹ năng quản trị như đặt hàng, xử lý giao dịch, thanh toán, lập kế hoạch nhân sự, giải quyết khiếu nại, tiếp điện thoại từ khách hàng, trả lời E-mail – Những thứ này vẫn còn rất mới mẻ đối với bạn? Chẳng bao lâu nữa bạn sẽ biết hết về chúng.

Sự đặc biệt trong công việc

Chương trình đào tạo nhân viên khách sạn là một chương trình đào tạo kép. Trong một vài trước hợp, nó có thể được dạy như một chương trình chỉ đào tạo tại trường. Lợi thế của chương trình đào tạo kép là các nội dung được giảng dạy ở trường có thể được thực hành ngay trong môi trường chuyên nghiệp. Thời gian đào tạo một nhân viên khách sạn là 3 năm. Tuy nhiên, thời gian đào tạo có thể được rút ngắn nếu bạn đã hoàn thành một khoá học nghề về phục vụ.

Điều kiện tiên quyết

Điều kiện cần thiết để có thể tham gia chương trình đào tạo nghề tại trường là bằng tốt nghiệp THPT. Thêm nữa, bạn nên chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để có thể giúp cho công việc sau này dễ dàng hơn: chẳng hạn như việc làm theo ca (sớm, tối) hoặc sẽ phải đi làm vào cuối tuần, ngày lễ. Đó là một việc không thể bỏ qua khi đi làm trong ngành khách sạn. Tuy nhiên, các quyền lợi của bạn sẽ được bảo đảm bởi luật bảo vệ người lao động mà các khách sạn nhất định phải tuân thủ.

Ngoài ra, nếu bạn có những phẩm chất và khả năng sau, còn chần chờ gì nữa mà không nộp hồ sơ dự tuyển đào tạo nghề khách sạn:

Housekeeper cleaning a hotel room
  • Uy tín, thân thiện
  • Vẻ ngoài đang tin cậy
  • Linh hoạt, chủ động về mặt thời gian
  • Khả năng chịu sức ép tốt
  • Khả năng ngoại ngữ tốt
  • Kiên nhẫn và tự kiểm soát
  • Có trí nhớ, nhận diện khuôn mặt và khả năng toán học tốt
  • Khả năng làm việc theo nhóm

Bạn muốn biết nghề khách sạn có hợp với bạn không? Hãy đến ngay với chúng tôi để làm bài kiểm tra định hướng nghề và tìm hiểu thêm về con người bạn.

Tiền lương

Lương trong thời gian học nghề (Lương trước thuế tính theo tháng):

Năm thứ 1: 800 – 850€

Năm thứ 2: 850 – 900€

Năm thứ 3: 900 – 950€

Lương sau thời gian học nghề (Lương trước thuế tính theo tháng):

Lương khi mới vào nghề: 1.500€

Lương khi đã có kinh nghiệm: 2.200€

Xem thêm

Nghề nhà hàng

Quản lý nhà hàng

Xây dựng

Bài viết liên quan

Nhân viên bán hàng

Ngành nhân viên bán hàng tại Đức là một lĩnh vực rất phát triển và có nhiều cơ hội việc