Chuyên viên sửa đường sắt (Gleisbauer/in)

1. Chuyên viên sửa đường sắt

Hàng ngày bạn phải đi xe buýt đến trường, đi tàu trên không đến các thành phố khác, thăm người thân bằng tàu hoả hoặc đi đến buổi diễn của ban nhạc yêu thích. Tất cả đều cần được kết nối bởi đường sắt và đường ray. Đặc biệt là đối với những người không có phương tiện cá nhân như ô tô, nếu không có hệ thống đường sắt, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển đến các địa điểm khác nhau.

2. Chương trình đào tạo của chuyên viên sửa đường sắt

Với nhiệm vụ của một người chuyên viên sửa đường sắt, bạn sẽ đảm bảo rằng mạng lưới đường ray vẫn hoạt động bình thường và đáp ứng được những tiêu chuẩn an toàn mới nhất. Khi xây dựng một tuyến đường sắt mới, việc xây dựng thêm các đường ray mới, điểm giao cắt và nối là rất cần thiết. Công việc của bạn không chỉ ở trên mặt đất, mà còn cả ở dưới lòng đất.

  • Trong năm đầu tiên: bạn sẽ được đào tạo những kiến thức cơ bản trong lĩnh vực kỹ thuật dân dụng như cách đào hầm, tạo khuôn đúc bê tông cũng như  cách tạo hỗn hợp cách nhiệt và cách trộn bê tông đúng tỉ lệ. Những bản kế hoạch và phác thảo đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong công việc, vì mọi người sẽ không nắm rõ nhiệm vụ mình cần làm khi thiếu chúng. Do đó, trong năm đầu tiên, bạn không chỉ học cách hiểu và nắm rõ kế hoạch, mà còn biết cách phác hoạ lại chúng. Sẽ đặc biệt thú vị khi bạn được làm quen với nhiều công cụ và máy móc hỗ trợ việc làm đường. Công việc của một chuyên viên sửa đường sắt rất nặng nhọc và đòi hỏi bạn phải có thể chất tốt.
  • Trong năm thứ hai của chương trình đào tạo, mức độ khó tăng lên đáng kể. Sau khi đào đường để xây dựng, người thợ cần lấp lại những vị trí đó. Như vậy, nhiệm vụ của bạn không chỉ dừng lại ở việc lắp đặt và thay thế đường ray, mà còn là lấp các lỗ khoan, tạo hoặc lát lại đường xá.
  • Công việc của bạn rất đa dạng và những công việc lắp đặt, thay thế đường ray, lấp các lỗ khoan,… cũng sẽ được dạy cả trong năm thứ ba. Ngoài ra, bạn sẽ học cách đánh giá mức độ hao mòn để phát hiện những vấn đề có thể phát sinh trước khi quá muộn và sửa chữa trong trường hợp hỏng hóc.

3. Bạn có biết rằng

  • Mạng lưới đường sắt của Đức bao phủ khoảng 36.000km?
  • Tuyến đường sắt đầu tiên của Đức có tên gọi là “Đại Bàng”?
  • Tà vẹt nằm dưới đường ray và có chức năng phân bổ áp lực xuống lớp đá ba lát rồi từ đá ba lát truyền xuống nền đất?
  • Có khoảng 54 triệu thanh tà vẹt trên toàn nước Đức?
  • Đường ray có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp?
  • Anh là nước chế tạo ra đường sắt trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp?

 

4. Vì sao bạn nên trở thành một chuyên viên sửa đường sắt

Ngoài sức khoẻ tốt khi làm công việc này, bạn cũng cần có giác quan tốt. Bởi khi làm việc ở gần đường ray, bạn cần có thị giác và thính giác tốt để quan sát và nghe thấy mỗi khi tàu đến gần.

Thể chất vì thế là yếu tố tiên quyết để bạn có thể tham gia vào chương trình học nghề này.

Ngoài ra, kiến thức về kỹ thuật cũng quan trọng không kém, vì bạn sẽ phải làm việc với rất nhiều loại máy móc khác nhau. Hiểu biết về công nghệ cũng chính là một lợi thế trong quá trình học sử dụng nhưng máy móc này: hiểu biết về công nghệ càng tốt, thời gian học sử dụng các thiết bị này càng nhanh.

Sau 3 năm học nghề, bạn có thể tham gia đào tạo chuyên sâu để trở thành trưởng ca hoặc kỹ thuật viên.

Bạn nên trở thành chuyên viên sửa đường sắt, nếu:

  • Bạn có sự khéo léo.
  • Bạn thích làm việc với máy móc kỹ thuật hạng nặng.
  • Bạn khả năng làm việc vào ban đêm.

Bạn không nên trở thành chuyên viên sửa đường sắt, nếu:

  • Bạn không thích làm việc ngoài trời
  • Không có sức khoẻ tốt.
  • Thiếu trí tưởng tượng không gian.

 

 

5. Công việc của một chuyên viên sửa đường sắt

Là một chuyên viên sửa đường sắt, rất nhiều công việc đa dạng đang chờ bạn ở phía trước, chẳng hạn như:

  • Xây dựng, sửa chữa đường ray cũng như toàn bộ mạng lưới đường sắt và kiểm tra hao mòn.
  • Đôi khi bạn cũng phối hợp cùng với những người chuyên viên đường bộ, bởi bạn sẽ phải lấp lại những hố và đường đã được đào.

Trong quá trình làm việc, bạn không chỉ phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, mà còn có thể gặp phải những rủi ro tiềm ẩn trong quá trình làm việc. Vì thế, bạn cần luôn chú ý và tập trung vào công việc.

Trong quá trình đào tạo, bạn sẽ được học cách sử dụng những máy móc phức tạp cũng như điều khiển chúng một cách nhuần nhuyễn.

 

6. Thu nhập của chuyên viên sửa đường sắt

Lương của chuyên viên sửa đường sắt được đánh giá cao hơn những ngành nghề khác.

  • Trong năm đầu tiên, tuỳ thuộc vào tiểu bang, mức lương mà bạn kiếm được từ 610€ đến 690€.
  • Trong năm học thứ hai, mức lương của bạn sẽ được tăng đáng kể và ở mức từ 840€ đến 1060€.
  • Cũng như trong năm thứ ba, mức lương sẽ ở khoảng 1060€ đến 1340€, không hề thấp đối với một học viên đang học nghề.

Mức lương trong thờ gian học nghề của một chuyên viên sửa đường sắt rất cao. Thậm chí, mức lương sẽ còn cao hơn nữa khi bạn có trong tay tấm bằng tốt nghiệp nghề.

  • Tiền lương trung bình của một người chuyên viên sửa đường sắt mới tốt nghiệp là 17€/giờ, tương đương với 2250€/tháng.
  • Mức lương cũng sẽ tăng dần theo số năm kinh nghiệm.
  • Ngoài ra, bạn cũng sẽ nhận được những khoản tiền thưởng như tiền thưởng giáng sinh, tiền nghỉ phép. Bạn cũng có phụ cấp khi làm ban đêm, cuối tuần và vào ngày lễ.

Nhiều chuyên viên sửa đường sắt không dừng lại ở vị trí một nhân viên thông thường mà họ tiếp tục tham gia vào chương trình đào tạo chuyên sâu để có thể trở thành trưởng cả và có thể quản lý ca làm và đạt được mức lương mong muốn.

7. Con đường sự nghiệp của một chuyên viên sửa đường sắt

  • Chương trình đào tạo nghề:

Chương trình đạo nghề của chuyên viên sửa đường sắt kéo dài 3 năm. Sau đó, bạn học được cách kiểm soát chất lượng hệ thống đường ray, đặt đường ray, điểm nối và  giao cắt cũng như làm mới chúng.

  • Trưởng ca công nghiệp chuyên ngành xây dựng đường sắt:

Quá trình học để thành trưởng ca kéo dài 7 tháng nếu bạn học toàn thời gian. Với tư cách trưởng ca công nghiệp chuyên ngành xây dựng đường sắt, bạn sẽ chịu trách nhiệm về những nhiệm vụ chuyên môn và quản lý trong xây dựng cũng như theo dõi, giám sát việc thực hiện xây sửa.

  • Kỹ thuật viên được nhà nước chứng nhận chuyên môn kỹ thuật xây dựng dân dụng:

Chương trình đào tạo chuyên sâu này kéo dài 2 năm khi bạn học toàn thời gian và từ 3 đến 4 năm bán thời gian. Sau đó, bạn sẽ chịu trách nhiệm xây dựng và quản lý nhân sự cũng như tiến trình xây dựng

  • Cử nhân chế tạo máy:

Chương trình đại học kéo dài từ 6 đến 8 kỳ, sau đó bạn có thể tham gia lập kế hoạch xây dựng, quản lý công trình, quản lý phòng ban cũng như tự nhận thầu một công trình xây dựng.

8. Sau khoá đào tạo nghề, bạn có khả năng

  • Sử dụng thành thạo thiết bị và máy móc xây dựng.
  • Sửa chữa hệ thống đường sắt.
  • Thực hiện đào hố và lòng đường.
  • Chắn cạnh cho đường sắt.
  • Kiểm tra chất lượng đường ray.
  • San bằng.
  • San lấp.